Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

08:54 - Chủ Nhật, 11/06/2023 Lượt xem: 4139 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tính chất các vụ, việc mà tòa án Nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Điện Biên thụ lý, giải quyết ngày càng phức tạp. Song với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, chất lượng công tác xét xử được đảm bảo, không có người bị kết án oan, không bỏ lọt tội phạm. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, TAND 2 cấp tỉnh tập trung nâng cao tiến độ, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; nâng cao hiệu quả hoạt động tranh tụng tại phiên tòa; chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính.

Xác định hòa giải, đối thoại là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần làm giảm áp lực về số vụ việc phải thụ lý giải quyết, TAND 2 cấp luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của TAND Tối cao để triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án một cách có hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, số lượng đương sự khi nộp đơn tại tòa án đã đồng ý chuyển đơn sang hòa giải, đối thoại ngày càng tăng. Kết quả 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính được hòa giải thành, đối thoại thành là 390/506 vụ việc (đạt trên 77%). 100% quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại tòa án không bị hủy, không có quyết định khó thi hành hoặc không thi hành được, góp phần giảm khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

TAND 2 cấp luôn quan tâm công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân. TAND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính, tư pháp; ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính bổ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân. Cải cách tập trung vào việc tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện; hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do viện kiểm sát chuyển đến; đơn khiếu nại hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của tòa án; cung cấp tài liệu, bản án quyết định có trong hồ sơ vụ án cho công dân có yêu cầu; tiếp công dân và công khai minh bạch các hoạt động của tòa án.

Đặc biệt, việc tranh tụng tại các phiên tòa hình sự được chú trọng, đảm bảo thực chất, không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến. Trong quá trình giải quyết án, TAND 2 cấp tỉnh chú trọng thực hiện đầy đủ các thẩm quyền tố tụng theo quy định của pháp luật để đảm bảo giải quyết tốt các vụ án hình sự. Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm, sau khi nhận hồ sơ tòa án đã đưa vụ án ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Song song với đó, TAND 2 cấp tỉnh chú trọng kiểm tra nghiệp vụ, đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thẩm phán có bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, 6 tháng đầu năm 2023, TAND 2 cấp tỉnh thụ lý 1.427 vụ, việc; đã giải quyết 1.059 vụ, việc. Trong đó, án hình sự đã giải quyết 466 vụ (đạt trên 83%); giải quyết 440 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động (đạt 62,15%). Việc giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện có trường hợp nào kết án oan người không có tội. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời, nghiêm minh.

Ông Phan Văn Khanh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp. TAND tỉnh Điện Biên đã tăng cường phối hợp với cơ quan công an, viện kiểm sát kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, xử phạt nghiêm các loại tội phạm, tạo niềm tin công lý trong Nhân dân. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội, TAND 2 cấp đã tổ chức nhiều phiên tòa trực tuyến, lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm, giúp thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành phiên tòa, nâng cao tính tranh tụng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp.

Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top